Việc có một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp người bệnh tầm soát bệnh tiểu đường type 1. Rất khó để có thể đưa ra một thực đơn chuẩn cho các người bệnh vì nó còn phụ thuộc vào tình trạng cũng như sở thích của từng người. Tuy nhiên, có những chế độ dinh dưỡng chung cho những người mắc tiểu đường type 1.

tiểu đường type 1

Tại sao người mắc tiểu đường type 1 cần một chế độ ăn hợp lý?

Người mắc tiểu đường type 1 nếu không có một chế độ ăn hợp lý sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như tim mạch, mắt, thần kinh,.. Tuy nhiên, trên thực tế không phải người bệnh nào cũng có thể thực hiện được bữa ăn dinh dưỡng, thay vào đó họ thường sử dụng đồ ăn sẵn, thức ăn nhanh, dẫn đến đường huyết tăng cao và khó kiểm soát bệnh tiểu đường.

 

Chính vì vậy, có một chế độ ăn thích hợp sẽ giúp người bệnh giảm bớt gánh nặng về bệnh tật, tránh biến chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Chế độ ăn cho người mắc bệnh tiểu đường type 1

Chế độ ăn chính cho người tiểu đường type 1 là tập trung vào các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin, khoáng chất, cắt giảm các thực phẩm nhiều chất béo, đường, cacbohydrate.

 

Carbohydrates (Carb): là các thực phẩm chứa các chất tinh bôt, chất xơ, nó có thể có trong các loại đậu, rau củ. Carbonhydrat được hấp thu và chuyển thành đường hấp thu vào trong máu, dẫn đến đường huyết tăng cao. Do đó bạn nên hạn chế loại thực phẩm này để kiểm soát bệnh tiểu đường type 1

  • 1gram Carb cung cấp 4 calo, do đó, lượng carb bổ sung khoảng 45 - 60% lượng calo mỗi ngày và không nên dưới 130 gram/ngày
  • Các loại trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và đậu là những nguồn cung cấp carb (chứa chất xơ không hòa tan) tốt cho người tiểu đường. Bạn nên dùng tối thiểu  20-35gram chất xơ mỗi ngày, nên chọn trái cây tươi họ cam như quýt, hoặc các loại hạt như quả óc chó, hạnh nhân,... Dùng gạo lứt, bánh mì thay cho gạo trắng. 
  • Hạn chế sử dụng các loại Carb đơn giản, hoặc các loại đường có trong mía, mật ong, và các loại đường có trong các loại trái cây như táo, nho

Chất đạm (Protein): có trong các loại thực phẩm như trứng, gà không da, cá, thịt bò, sản phẩm sữa ít chất béo, các loại đậu, ..

  • 1 gram protein có thể cung cấp 4 calo, người bệnh tiểu đường nên duy trì một bữa ăn nhẹ với protein trước khi đi ngủ để có thể duy trì lượng đường huyết trong khi ngủ
  • Tuy không trực tiếp làm tăng lượng đường trong máu, nhưng nếu thịt chế biến với quá nhiều dầu mỡ, thịt chứa chất béo, cholesterol, sẽ làm tăng nguy cơ khi gặp phải các rối loạn chuyển hóa của cơ thể, trong đó có chuyển hóa chất béo, gây tim mạch, 

Chất béo:

  • Nên lựa chọn các chất béo từ dầu oliu, dầu hạt cải, dầu động phộng, các loại hạt, omega -3, omega - 6,..
  • Hạn chế các chất béo chứa trong các sản phẩm là thịt, không nên thường xuyên sử dụng các thực phẩm chế biến dưới hình thức chiên rán 

Muối: Nên hạn chế muối Natri, trong việc chế biến món ăn hàng ngày

Vitamin và khoáng chất: 

  • Bổ sung các vitamin và khoáng chất thông qua trái cây như chuối, cam, dưa, lê, mận,..
  • Bổ sung thêm các thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt để bổ sung thêm khoáng chất cần thiết.

Nguyên tắc ăn uống đối với người mắc tiểu đường type 1

Thời điểm ăn quan trọng không kém việc lựa chọn thực phẩm. Nên ăn từng bữa nhỏ, gần như là ăn vặt suốt cả ngày, để luôn duy trì đường huyết ổn định cả ngày, và tránh trường hợp đường huyết tăng vọt. Một bữa ăn sáng sẽ rất tốt để đảm bảo lượng đường máu cần thiết sau một đêm nghỉ ngơi.

Sống chung với bệnh tiểu đường có nghĩa là phải lưu tâm hơn về chế độ dinh dưỡng bởi nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Hãy tập cho mình một thói quen tốt để không còn lo biến chứng xuất hiện sau một thời gian dài mắc bệnh. Bệnh tiểu đường  type 1 có thể kiểm soát nếu bạn tiến hành tiêm Insulin và thực hiện chế độ ăn uống, tập luyện nghiêm ngặt. Với những kiến thức bài viết trên bạn có thể dễ dàng kiểm soát chế độ ăn uống, giúp đường huyết ổn định.